โกลด์แมน แซคส์คาดแบงค์ชาติทั่วโลกเลี่ยงแทรกแซงตลาดเงินหลังดอลล์ร่วง 25%

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า สกุลเงินทั่วโลกเคลื่อนตัวผันผวนและร่วงลงหนักสุดในไตรมาสนี้ นับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ขณะที่ข้อมูลของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ระบุว่า ดอลลาร์ผันผวนอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เยน ปอนด์ ฟรังค์สวิส ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์แคนาดา
เจนส์ นอร์ดวิก นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราของโกลด์แมน แซคส์ในกรุงนิวยอร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในหลายประเทศจะหลีกเลี่ยงการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ หลังจากดอลลาร์ดิ่งลงอย่างหนักถึง 25% เมื่อเทียบกับสกุลเงินของกลุ่มประเทศคู่ค้ารายใหญ่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
"ก่อนหน้านี้ฉันคิดว่าเมื่อดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับ 1.60 ดอลลาร์/ยูโร จะทำให้ธนาคารเข้าแทรกแซงด้วยการเข้าซื้อดอลลาร์ แต่จากสถานการณ์เมื่อไม่นานมานี้ทำให้ฉันมองว่าธนาคารกลางจะเข้าแทรกแซงเมื่อดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 1.65 ดอลลาร์/ยูโร" นอร์ดวิกกล่าว
ขณะที่ เรียวเซอิ อิชิดะ นักวิเคราะห์จากธนาคารมิซูโฮในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "นักลงทุนจำนวนมากมองว่าดอลลาร์จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เทรดเดอร์บางคนเข้าซื้อดอลลาร์เพื่อคาดว่าสกุลเงินดอลล์จะทรงตัวเมื่อเทียบกับเยน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ