นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของอีซีบี
นิโก เคลน นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น อัมโร กล่าวว่า "ในการประชุมเมื่อดือนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 3 ก.ค.นี้ เนื่องจากยุโรปเผชิญความเสี่ยงสูงเรื่องเงินเฟ้อ และหากอีซีบีไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก็อาจทำให้อีซีบีสูญเสียความน่าเชื่อถือ"
แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยุโรปยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงนับตั้งแต่การประชุมอีซีบีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 4.25% จากปัจจุบันที่ 4.00% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้
อย่างไรก็ตาม โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์ กล่าวว่า "เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจทำให้อีซีบีขึ้นดอกเบี้ยไม่มากนัก โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.25% อาจเป็นระดับสูงสุดสำหรับเขตยูโรซน" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ