ญี่ปุ่นเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ค.ร่วง 6.5% สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค และขนส่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการเริ่มสร้างบ้านในเดือนพ.ค. 2551 ร่วงลง 6.5% แตะ 90,804 หลัง ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณของการฟื้นตัวด้านการลงทุนที่ชะลอตัวหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศใช้กฎระเบียบการสร้างอาคารและที่อยู่อาศัยที่มีความเข้มงวดมากขึ้นเมื่อปีที่แล้ว
โดยสถิติการเริ่มสร้างบ้านที่ตกลงนี้ ตกลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตได้สำรวจไว้ หลังจากที่สถิติเดือนเม.ย.ร่วงถึง 8.7%
เมื่อเดือนก.ค.และธ.ค. 2550 นั้น สถิติการเริ่มสร้างบ้านร่วงลงในระดับตัวเลข 2 หลัก หลังจากที่ได้มีการใช้กฎระเบียบในการสร้างอาคารที่เข้มงวดมากขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย. แต่อัตราการสร้างบ้านก็ลดลงเหลือตัวเลขหลักเดียวในปีนี้ ยกเว้นเมื่อเดือนมี.ค.
การออกกฎหมายมาตรฐานการก่อสร้างทำให้การรับรองแบบสร้างอาคารเป็นไปอย่างเข้มงวดมากขึ้น หลังจากที่พบว่าขั้นตอนการตรวจสอบที่ไม่เข้มงวดของทางการอาจจะทำให้มีการปลอมข้อมูลแรงต้านทานแผ่นดินไหวที่ได้มีการยื่นเรื่องเพื่อขออนุมัติได้
เมื่อเดือนพ.ค.นั้น อัตราการเริ่มสร้างบ้านต่อปีอยู่ที่ 1.07 ล้านหลัง เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อเดือนเม.ย.ที่ 1.15 ล้านหลัง เดือนมี.ค.ที่ 1.09 ล้านหลัง เดือนก.พ.ที่ 1.15 ล้านหลัง และม.ค.ที่ 1.19 ล้านหลัง

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ