ดอลล์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในรอบ 25 ปี หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในรอบ 25 ปี หลังราคาส่งออกแร่เหล็กและถ่านหินของประเทศทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่บริษัทผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง ArcelorMittal ก็นำขบวนบริษัทอื่นเข้าซื้อหุ้นในบริษัททรัพยากรธรรมชาติหลายแห่งในประเทศ
ArcelorMittal เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้ทุ่มเงินกว่า 212 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มเติม 5% ในบริษัท Macarthur Coal Ltd. ส่งผลให้หุ้นในบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 1 ใน 5 แล้ว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 17.13 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะ 96.60 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 จาก 96.10 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา และอาจแข็งค่าถึง 97 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียซึ่งขยายตัว 17 ปีติดต่อกัน สามารถต้านทานได้ทั้งวิกฤตซับไพร์มและการขึ้นดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์อันแข็งแกร่งจากอินเดียและจีนหนุนให้ราคาวัตถุดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม การที่สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อผลประกอบกาณณ์ของหลายบริษัท เนื่องจากสินค้าจะมีราคาแพงขึ้นสำหรับลูกค้าต่างชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ