ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: แรงซื้อหนุนดอลล์แข็ง แต่ถูกดดันจากกระแสคาด ECB ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เยน และสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 มิ.ย.) เนื้องจากนักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 2 อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัดเพราะได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 106.15 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 106.12 เยน/ดอลลาร์ และแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.0215 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0181 ฟรังค์/ดอลลาร์
ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.5743 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.5794 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 1.9917 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9945 ดอลลาร์/ปอนด์
สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.7619 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7600 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ แต่ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.9585 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9607 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า "แม้ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้น แต่ก็ยังถูกกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีอาจขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.ค.นี้
นิโก เคลน นักวิเคราะห์จากเอบีเอ็น อัมโร กล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 3 ก.ค.นี้ เนื่องจากยุโรปเผชิญความเสี่ยงสูงเรื่องเงินเฟ้อ และหากอีซีบีไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ก็อาจทำให้อีซีบีสูญเสียความน่าเชื่อถือ"
แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยุโรปยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงนับตั้งแต่การประชุมอีซีบีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ยเป็น 4.25% จากปัจจุบันที่ 4.00% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้
โจควิน อัลมูเนีย คณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินแห่งสหภาพยุโรปกล่าวว่า สกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเกินไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์ พร้อมกล่าวว่า แอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรป เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอัตราแลกเปลี่ยนในระดับปัจจุบัน เนื่องจากแอร์บัสขายเครื่องบินในรูปสกุลเงินดอลลาร์ แต่ต้องจ่ายค่าแรงงานและทำธุรกรรมกับซัพพลายเออร์ในรูปสกุลเงินยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ