BOJ เผยความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.ร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ประจำเดือนมิ.ย. ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ 5 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 11 จุด เนื่องจากผู้ประกอบการวิตกกังวลเกี่ยวกับต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบพื้นฐานที่พุ่งสุงขึ้น และความต้องการที่อยู่อาศัยที่ชะลอตัวลงกำลังส่งผลกระทบต่อกำไรบริษัท
กลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า สภาวะทางธุรกิจจะซบเซาลงอีกในหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตขนาดเล็กซึ่งกำลังประสบปัญหาต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น มีความมั่นใจในทิศทางธุรกิจน้อยลงและคาดว่าสภาวะทางธุรกิจจะซบเซาลงอีกเช่นกัน
ต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบพื้นฐานที่สูงขึ้น ประกอบกับความต้องการสินค้าของญี่ปุ่นในต่างประเทศลดน้อยลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการ โดยอุตสาหกรรมทุกแขนงคาดว่าตัวเลขกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทจะลดลง 4.4% เมื่อเทียบกับการสำรวจในเดือนมี.ค.ที่คาดว่าผลกำไรจะเพิ่มขึ้น 2.4%
เรย์ แอททริล ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยจากบริษัทฟอร์แคสท์กล่าวว่า "ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และบรรยากาศทางธุรกิจที่ย่ำแย่อาจส่งผลให้บีโอเจยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับปัจจุบันที่ 0.5% ในปีนี้ ขณะที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีนี้ยังไม่แน่นอน" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ