เยนแข็งค่าเทียบดอลล์-ยูโรที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังบีโอเจรายงานผลทังกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์และยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (1 ก.ค.) หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ(ทังกัน) ที่ปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้        
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดที่ 105.97 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่บีโอจรายงานผลทังกัน แต่ต่อมาเงินดอลลาร์กลับมายืนอยู่ที่ 106.16 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 167.34 เยนต่อยูโร หลังจากอ่อนค่าลงไปแตะที่ 167.06 เยนต่อยูโร
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่ในญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 5 จุด ลดลงจากระดับ 11 จุดในเดือนมี.ค. แต่อยู่เหนือกว่าระดับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3 จุด
นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังบ่งชี้ด้วยว่า บริษัทรายใหญ่คาดว่าการใช้จ่ายด้านเงินทุนจะเพิ่มขึ้น 2.4% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือน มี.ค. 2552 เมื่อเทียบกับระดับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2%
"ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ตัวเลขดังกล่าวยังลดลงกว่าผลสำรวจในก่อนหน้านี้" โคจิ ฟูกายะ นักวิเคราะห์จากบล. Deutsche Securities กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจทังกันเพียงอย่างเดียวไม่น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินเยนซึ่งเป็นสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ แต่ทำให้ตลาดคาดว่าบีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 0.50% ต่อไปอีกสักระยะ
นักลงทุนกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนอาจอยู่ในกรอบที่จำกัดหากราคาหุ้นในตลาดพุ่งขึ้นจากผลสำรวจทังกันและกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าทำธุรกรรม carry trade ด้วยการขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำเพื่อไปซื้อสินทรัพย์หรือสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า
ด้านสกุลเงินยูโรได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ในตลาดที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ในที่ประชุมวันพฤหัสบดีนี้ และมีความเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มดอกเบี้ยขึ้นอีกในอนาคต หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าราคาผู้บริโภคในเขตยูโรโซนถีบตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.0% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าระดับที่ ECB ตั้งเป้าไว้ที่ 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ