ริโอทินโตพอใจตกลงเรื่องขึ้นราคาสินแร่เหล็กกับโรงงานเหล็กในเอเชียเรียบร้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก สามารถตกลงกันได้กับลูกค้าซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กในเอเชียทั้งหมดในเรื่องการขึ้นราคาสัญญาสินแร่เหล็กถึง 97% ตามที่บริษัทเหล็กของจีนได้ตกลงเรื่องการขึ้นราคาสัญญากับบริษัทไปก่อนหน้านี้แล้ว
จากข้อตกลงดังกล่าว โรงเหล็กในเอเชียจะต้องจ่ายค่าเหล็กผสมชั้นดีจากพิลบาร่า 80% และผลิตภัณฑ์เหล็กก้อนสูงขึ้น 97% ในรอบ 12 เดือน ซึ่งเริ่มต้นมาแล้วในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยบริษัทเป๋าสตีล กรุ๊ป คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีนได้ตกลงเรื่องราคาสัญญาสินแร่เหล็กใหม่เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.
แซม วอลช์ ประธานฝ่ายสินแร่เหล็กของริโอ ทินโต กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า ข้อตกลงเหล่านี้ถือเป็นการรับรองที่หนักแน่นถึงข้อตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทในตลาดที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดในโลก
ราคาสินแร่เหล็กทะยานขึ้นมาเป็นเวลา 6 ปีแล้ว ส่งผลให้ต้นทุนบริษัทเหล็ก อย่าง นิปปอน สตีล คอร์ป และพอสโคสูงขึ้น โดยความต้องการเหล็กดิบในญี่ปุ่น อาจจะสูงขึ้นแตะระดับสูงในรอบเกือบ 35 ปีในไตรมาสนี้
ริโอ ทินโต กำลังเพิ่มการผลิตสินแร่เหล็กจากฐานที่พิลบาร่าในรัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เป็น 320 ล้านเมตริคตันต่อปีภายในปี 2553 และหลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 420 ล้านตันต่อปี เมื่อปีที่แล้ว บริษัทได้ผลิตสินแร่เหล็ก 145 ล้านตัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ