ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาด CPI ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีในปีนี้ จากปัจจัยหนุนด้านราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและบั่นทอนบรรยากาศทางธุรกิจ
ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรอบครึ่งปีในวันนี้ ซึ่งระบุว่าดัชนี CPI จะไต่ระดับขึ้น 4.8% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ระดับ 3.3% ขณะที่เศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้น 4.6% ในปีนี้ ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับที่คาดการณ์ในก่อนหน้านี้ที่ 4.7% และ 5% ในปี 2550
หนังสือพิมพ์ JoongAng Ilbo รายงานโดยไม่ได้ระบุแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางในเอเชียหลายแห่งกำลังหาทางใช้มาตรการควบคุมแรงกดดันด้านราคาสินค้า โดยธนาคารกลางอินโดนีเซีย อินเดีย ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ต่างพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ใช้เงิน 7 พันล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นมูลค่าของสกุลเงินในประเทศควบคู่ไปกับชะลอความร้อนแรงของเงินเฟ้อมาตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.
"แนวโน้มเงินเฟ้อกำลังเลวร้ายลง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นว่าธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย" คิม จอง ซัง นักวิเคราะห์จาก Daishin Securities Co. กล่าว "ตลาดตราสารหนี้มีผู้สนใจเข้าลงทุนเพียงเล็กน้อย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.ไว้ในระดับเดิมที่ 5% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน และมีกำหนดเข้าประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 10 ก.ค.
"อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นสูงกว่าระดับที่ธนาคารตั้งเป้าไว้" ธนาคารกลางระบุพร้อมทั้งคาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลง
ทั้งนี้ ธนาคารกลางตั้งเป้าที่จะควบคุมเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยให้เคลื่อนไหวในระดับ 2.5-3.5% ในช่วงปี 2550-2552 ขณะที่กระทรวงคลังมีกำหนดเปิดเผยแนวโน้มเศรษฐฏิจรอบครึ่งปีในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ