"นีลเส็น"ชี้ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยต่ำสุดรอบ 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทิรา ลือสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผลการสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ข้อกังวล และการจับจ่ายเงินจาก 51 ประเทศทั่วโลกล่าสุด พบว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวไทยลดลงต่ำสุดตั้งแต่บริษัทได้ทำการสำรวจตั้งแต่ปี พศ.2548 
"จากสี่สิบแปดประเทศที่เราทำการสำรวจพบว่าระดับความเชื่อมั่นในสามสิบเก้าประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ลดลงจากการสำรวจในรอบหกเดือนที่แล้ว โดยประเทศที่ลดลงมากที่สุดได้แก่ นิวซีแลนด์ อเมริกา และแลทเวีย และระดับความเชื่อมั่นของสิบห้าประเทศในสามสิบเก้าประเทศนี้ตกลงมากถึงสองหลัก" นางจันทิรา กล่าว
ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างแปรปรวนสำหรับเศรษฐกิจโลกในหลายทศวรรษ ซึ่งเริ่มมาจากวิกฤตซับไพร์มในสหรัฐเมื่อปีที่แล้วซึ่งส่งผลกระทบกับประเทศอื่นๆในโลก โดยไม่มีทวีปหรือประเทศไหนที่จะหลุดพ้นผลกระทบของวิกฤตการณ์นี้ได้เลย
นางจันทิรา กล่าวว่า ผู้บริโภคมีหลายเหตุผลที่จะรู้สึกในด้านลบในขณะนี้ เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่มีปัจจัยใดที่จะทำให้รู้สึกในด้านบวกได้เลย โดยเฉพาะผลกระทบที่พอกพูนขึ้นจากระบบเครดิตที่วิกฤต และการเพิ่มขึ้นของภาวะเงินเฟ้อ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่พบ 3 ใน 5 ของผู้บริโภคทั่วโลก(56%) และเกือบครึ่งของผู้บริโภคในแถบเอเซียแปซิฟิค(42%) คิดว่าประเทศของพวกเขายังตกอยู่ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ถึงแม้ว่าประเทศของพวกเขาจะไม่ได้มีเศรษฐกิจตกต่ำอย่างเป็นทางการ หรือไม่ได้ถูกบันทึกว่ามีการเติบโตที่น้อยลงภายใน 2 ไตรมาสก็ตาม
“ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังต่อสู้กับปัญหาเดียวกันทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ เรากำลังเผชิญกับปัญหาน้ำมันทั่วโลก
ปัญหาสินค้าราคาแพง อัตราดอกเบี้ยและปัญหาเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัญหาต่อมาก็คือราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงหล่น ตลาดแรงงานที่อ่อนตัว ระดับผลผลิตในอุตสาหกรรมที่ต่ำลง และอัตราการเพิ่มขึ้นของการว่างงาน ปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบต่อกำลังการใช้จ่ายสำหรับบุคคล โดยรวมแล้วถือว่าไม่ใช่ภาพรวมที่ดี "นางจันทิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ