สหรัฐเผยยอดนำเข้าน้ำมันจากเวเนซูเอลาทรุด เหตุกำลังการผลิตซบ-อุปสงค์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมียอดนำเข้าน้ำมันจากเวเนซูเอลาลดลง 11.7% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดนำเข้าน้ำมันจากเวเนซูเอลาที่ปรับตัวลดลงเป็นผลจากอัตราการผลิตน้ำมันของเวเนซูเอลาที่ซบเซา ประกอบกับการปรับลดการนำเข้าน้ำมันดิบโดยรวมของสหรัฐ รวมถึงการที่เวเนซูเอลาพยายามที่จะสร้างความหลากหลายในการส่งออกน้ำมันไปยังตลาดจีนและประเทศอื่นๆมากขึ้น
สำนักงานด้านข้อมูลพลังงานของสหรัฐระบุว่า สหรัฐมียอดนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันจากเวเนซูเอลาลดลงแตะระดับเฉลี่ยที่ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บริษัท Petroleos de Venezuela SA รัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซูเอลา เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทผลิตน้ำมันอยู่ที่ 3.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่สำนักงานพลังงานสากลในกรุงปารีสระบุว่า การผลิตน้ำมันของเวเนซูเอลาอยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ลีโอ ดรอลัส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์การศึกษาพลังงานระดับโลกในกรุงลอนดอนกล่าวว่า ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันล่าสุดนี้ดูเหมือนจะสะท้อนให้เห็นถึงผลผลิตน้ำมันในเวเนซูเอลาที่ลดลง เช่นเดียวกับยอดการนำเข้าน้ำมันโดยรวมของสหรัฐที่ร่วงลงอันเป็นผลจากภาวะราคาน้ำมันแพงประกอบกับอุปสงค์น้ำมันเบนซินที่ลดน้อยลง
ด้านประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ ของเวเนซูเอลาได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เวเนซูเอลาต้องสร้างความหลากหลายในตลาดน้ำมัน หลังจากที่แต่ไหนแต่ไรมา เวเนซูเอลาส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐเป็นส่วนใหญ่
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เวเนซูเอลามียอดส่งออกน้ำมันดิบของไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้น 76% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ