เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย.ร่วงหลังแบงค์ชะลอการปล่อยกู้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย. 2551 ร่วงลง 6.3% จากระดับปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 172,415 ปอนด์ หรือ 343,278 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2535 และเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.แล้ว ราคาบ้านปรับตัวลง 0.9% ซึ่งสถิติที่ปรับตัวลงนี้เนื่องจากธนาคารได้ชะลอการปล่อยเงินกู้แก่ตลาดอสังหาริมทรัพย์
สำหรับการอนุมัติเงินกู้จำนองของอังกฤษร่วงลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 9 ปีในเดือนพ.ค. ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคตกลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเมอรืวิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของอังกฤษจะอ่อนตัวลงอย่างหนัก
ฟิออนนัวลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า สภาพตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และการคาดการณ์เรื่องการขยายตัวของราคาบ้านที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนตัว จะส่งผลกระทบต่อความต้องการการปล่อยกู้เพื่อการจำนอง และทำให้การเคลื่อนไหวในตลาดบ้านชะลอตัวลงอย่างหนัก
ราคาบ้านร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 แล้ว โดยระดับการปรับตัวลงชะลอตัวลงมากกว่าสถิติเดือนพ.ค.ที่อ่อนตัว 2.5% ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเริ่มใช้ดัชนีของเนชั่นไวด์ในเดือนม.ค. 2534
เมื่อเดือนพ.ค. ธนาคารได้อนุมัติเงินกู้เพ่อการซื้อบ้าน 42,000 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับยอดเดือนเม.ย.ที่ 57,000 ราย ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ -34 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลในลอนดอนเมื่อปี 2533 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ