สมาคมเหล็กจีนไม่เห็นด้วยข้อเสนอบีเอชพีโยงราคาสินแร่เหล็กเข้ากับดัชนีอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนเปิดเผยว่า ข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตันให้มีการเชื่อมโยงราคาสัญญาสินแร่เหล็กรายปีกับดัชนีอุปทาน แทนที่การเจรจาระหว่างผู้ประกอบการเหมืองกับโรงเหล็ก เป็นข้อเสนอที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม
แถลงการณ์ของสมาคมเหล็กฯระบุว่า ในขณะที่บริษัทสินแร่เหล็กยักษ์ใหญ่ระดับโลกทั้ง 3 ราย คือ บีเอชพี ริโอ ทินโต และเวล เป็นฝ่ายที่ควบคุมอุปทานสินแร่เหล็กกว่า 70% นั้น การใช้ดัชนีมากำหนดราคาในตลาดจะเป็นการลบล้างหลักการอุปทานและอุปสงค์ และยังเบี่ยงเบนสถานการณ์จริงในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม ริโอ ทินโต ควรจะกำหนดราคาสินแร่เหล็กผ่านการเจรจา
สมาคมฯยังได้ยกตัวอย่างข้อตกลงใหม่เรื่องราคาสัญญาสินแร่เหล็กระหว่างเป๋าสตีลและริโอ ทินโตผ่านทางการเจรจาว่า การดำเนินการและระบบการเจรจาเช่นนี้เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน และยังเป็นแนวทางที่ควรจะมีการรักษาไว้ และชี้ว่าข้อเสนอเรื่องดัชนีราคานั้นไม่เหมาะกับความสัมพันธ์ในระยะยาวและความมีเสถียรภาพระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการเหมืองและโรงเหล็ก ดังนั้น สมาคมฯจึงขอคัดค้านอย่างเต็มที่
เป๋าสตีล ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเหล็กชั้นนำของจีนนั้น ได้ตกลงที่จะจ่ายสินแร่เหล็กของริโอ ทินโตในราคากว่า 80-96% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่ได้มีการตกลงไว้ก่อนหน้านี้กับเวลที่ 65-71%
ก่อนหน้านี้ บีเอชพีได้ประกาศว่า บริษัทกำลังพิจารณาเรื่องการโอนย้ายสัญญาที่กำลังจะหมดอายุไปใช้ดัชนีสินแร่เหล็ก หลังจากที่สัญญาปีก่อนหน้านี้ได้หมดอายุลงในวันที่ 1 เม.ย. สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ