ครม.สั่งเดินหน้าหามาตรการจูงใจผู้สร้าง ตปท.เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 1, 2008 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงหมาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันกำหนดมาตรการและแนวทางดำเนินการที่จูงใจให้ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก แต่แนวโน้มรายได้ในปี 50 เริ่มลดลงกว่า 44% โดยมาตรการสำคัญเป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษีอากร
"เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง" น.ส.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
สำหรับช่วงปี 45-50 กองกิจการภาพยนตร์ สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว รายงานว่า มีผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเฉลี่ยปีละ 469 เรื่อง ทำให้มีรายได้เฉลี่ย 1,315.20 ล้านบาท โดยในปี 49 มีรายได้สูงถึง 1,926.83 ล้านบาท แต่ในปี 50 แนวโน้มรายได้ลดลงไปถึง 44.33%
ทั้งนี้ ช่วงปลายปี 49 มีการทำรัฐประหาร จนกระทั่งช่วงต้นปี 51 จึงมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ธุรกิจการบริการถ่ายทำภาพยนตร์จะสนับสนุนให้เกิดประโยชน์ต่อเนื่องแก่ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวทั้งในช่วงก่อนการถ่ายทำ ระหว่างการถ่ายทำ และหลังการถ่ายทำ เช่น ธุรกิจโรงแรม, ธุรกิจด้านอาหาร, ธุรกิจด้านคมนาคมและการสื่อสาร และธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ