ดอลล์ทรงตัวที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังอ่อนค่าจากกระแสคาด ECB ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้(2 ก.ค) หลังจากที่อ่อนค่าลงเมื่อวันก่อนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมสัปดาห์นี้
ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนจากปัจจัยหนุนด้านดัชนีภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของสถาบันจัดการอุปทานที่ขยายตัวแกร่งเกินคาดหลังจากที่ปรับตัวลดลงมานานถึง 4 เดือนติดต่อกัน
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.1% แตะที่ระดับ 106.05 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 167.45 เยนต่อยูโร
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเป็นไปอย่างเหงียบเหงาเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากต่างปลีกตัวออกนอกตลาดก่อนหน้าที่ ECB จะเข้าประชุมเพื่อกำหนดดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ และก่อนที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานในวันเดียวกัน ซึ่งนักลงทุนกำลังจับตาความเคลื่อนไหวทั้งสองทางเพื่อนำมาใช้เป็นปัจจัยชี้นำทิศทางของนโยบายทางการเงินของประเทศในเขตยูโรโซนและสหรัฐในอนาคต
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.25% ในสัปดาห์นี้
ด้านทัตสึโตมุ โซมะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Okasan Securities กล่าวว่า "ตลาดกำลังซึมซับกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยและการส่งสัญญาณชัดเจนที่ตอกย้ำถึงการคาดการณ์เรื่องการปรับใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในเดือนนี้"
"หากการส่งสัญญาณครั้งนี้ไม่หนักแน่นพอ นักลงทุนจะแห่เข้าเทขายทำกำไรในเงินยูโร" เขากล่าว
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนจะจับตารายงานตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐประจำเดือนมิ.ย.และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานประจำเดือนพ.ค.อย่างใกล้ชิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ