ยอดขายปลีกออสเตรเลียเดือนพ.ค.พุ่งสูงกว่าคาดการณ์หลังผู้บริโภคใช้จ่ายมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขายปลีกของออสเตรเลียในเดือนพ.ค. 2551 ขยายตัว 0.7% จากระดับเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นระดับที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคใช้จ่ายสินค้าเพื่อกิจกรรมสันทนาการและอาหารมากขึ้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดขายปลีกจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.1%
ยอดการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียสามารถเอาตัวรอดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งอัตราจ้างงานที่ตกลงเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือน โดยนายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวในระดับปานกลางปีนี้
บิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป กล่าวว่า อัตราในเดือนพ.ค.ทรงตัว กลุ่มผู้ค้าปลีกก็ได้ซื้อก่อนที่จะถึงช่วงฤดูการขายในช่วงฤดูหนาว
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียไต่ระดับมาอยู่ที่ 95.71 เซนต์สหรัฐเมื่อเวลา 11.38 น.ตามเวลาในท้องถิ่นออสเตรเลีย จากระดัยบ 95.47 เซนต์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลข ส่วนผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภท 2 ปีเพิ่มขึ้น 0.05% แตะ 6.91%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ