สื่อเผยตลาดหุ้นจีนมีศักยภาพการขยายตัวแข็งแกร่ง แม้เผชิญวิกฤติศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปัจจัยพื้นฐานในตลาดหุ้นโดยรวมของจีนยังมีความแข็งแกร่งและมีความสามารถในการเอาตัวรอดได้โดยไม่ต้องพึ่งการใช้นโยบายแทรกแซงตลาด แม้จีนต้องเผชิญกับปัญหารุมเร้าจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยบ่งชี้เศรษฐกิจต่างๆ อาทิ ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกที่ขยายตัวในระดับ 10.6% ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของจีนในปัจจุบันยังคงสดใส และเศรษฐกิจเริ่มที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้น แม้อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลง
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจะยังมีบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคัก เนื่องจากจีนมีปัจจัยหนุนด้านพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งจะช่วยให้ตลาดหุ้นมีศักยภาพเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง
ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ตลาดหุ้นจีนเผชิญกับสถานการณ์ความตึงเครียดมาโดยตลอด แต่การใช้มาตรการกำกับดูแลตลาดหุ้นที่มีออกมาเป็นระลอกๆนั้นได้แสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นของรัฐบาลในการที่จะสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการซื้อขายในตลาดหุ้น
"ตลาดหุ้นจะสามารถขยายตัวแข็งแกร่งได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งการใช้มาตรการกระตุ้นในระยะสั้น" สำนักข่าวซินหัวระบุโดยชี้ว่า ตลาดหุ้นจีนยังไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นตลาดที่เกิดจากการใช้นโยบายกระตุ้นการซื้อขายอย่างสมบูรณ์แบบ" นักวิเคราะห์ซินหัวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ