ดอลล์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 25 ปี หลังยอดค้าปลีกพุ่งแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 25 ปี หลังจากที่ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 6 เดือน ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าวได้กลายเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 
เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าสูงสุดในบรรดาสกุลเงินที่มีการซื้อขายกัน 16 สกุล โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง 5% ในช่วงไตรมาสที่สองทำให้ส่วนต่างระหว่างพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นถึง 4.28% ซึ่งเป็นสถิติการพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา
"ความเคลื่อนไหวในส่วนของภาคครัวเรือนขยายตัวดีกว่าคาด" โทนี่ มอร์ริสส์ นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd. กล่าว "ภาวะเช่นนี้ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ 95.89 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 95.47 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ก่อนที่จะมีการรายงานยอดค้าปลีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ