ดอลล์นิวซีแลนด์อ่อนค่าหลังผู้ว่าการธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงเป็นวันที่สองติดต่อกัน จากการคาดการณ์ที่ว่าสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจกดดันให้อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ประกาศลดดอกเบี้ยในไตรมาสนี้ ซึ่งจะส่งผลให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์มีความน่าดึงดูดใจน้อยลง
นายบอลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับ CentralBankNews.com เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์อยู่ในสภาพ "ทรงตัว" ตลอดช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ 12 จาก 13 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่านายบอลลาร์ดจะประกาศลดดอกเบี้ยจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.25% ภายในเดือนก.ย.นี้
"ถ้อยแถลงของนายบอลลาร์ดยิ่งทำให้เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงอีก" ฟิลิป บอร์กิน นักเศรษฐศาสตร์จาก ANZ National Bank Ltd. ในวิลลิงตัน กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.28 น.ตามเวลาวิลลิงตัน เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะ 75.78 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 76.24 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ และซื้อขายที่ระดับ 80.38 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จาก 80.35 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์เป็นสกุลเงินที่ย่ำแย่ที่สุดในกลุ่ม 16 สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุด รองจากเงินวอนเกาหลีใต้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมั่นใจขึ้นเรื่อยๆว่านายบอลลาร์ดจะประกาศลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและชะลออัตราเงินเฟ้อ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ