โกลด์แมนแซคส์ชี้ จีนขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงอาจกระทบผลประกอบการสายการบินจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของสหรัฐกล่าวว่า แม้รัฐบาลจีนอนุญาตให้สายการบินหลายแห่งในจีนขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะชดเชยต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะฉุดรั้งผลประกอบการของสายการบินร่วงลงในช่วงครึ่งปีหลัง
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนประกาศในสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้สายการบินของจีนขึ้นค่าธรรมเชื้อเพลิงเป็น 80 หยวน จากเดิมที่ 60 หยวน สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระยะใกล้ อีกทั้งอนุญาตให้ขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงสำหรับเที่ยวบินที่บินในระยะไกลกว่า 800 กิโลเมตร เป็น 150 หยวน จากเดิม 100 หยวน
โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า รายได้ของ 3 สายการบินยักษ์ใหญ่ของจีน คือ แอร์ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ในช่วงครึ่งปีหลัง อาจได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงเครื่องบินที่พุ่งขึ้น 1,500 หยวน/ตัน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอีก 3.6 พันล้านหยวน
"การขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงที่น้อยเกินคาด และการที่สายการบินไม่สามารถผลักภาระต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นไปให้กับผู้โดยสารได้มากกว่านี้ อาจทำให้ผลประกอบการของสายการบินจีนทรุดตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ การขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงอาจส่งผลให้การเดินทางทางอากาศภายในประเทศซบเซาลง และฉุดรั้งอัตราการขยายตัวของการเดินทางทางอากาศให้ทรุดตัวลงด้วย" โกลด์แมน แซคส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ