"จีเอ็ม" เผยยอดขายยานยนต์ในจีนชะลอตัว เหตุอัตราการแข่งขันสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ผู้ผลิตยานยนต์ต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เปิดเผยว่า ยอดขายยานยนต์ในจีนชะลอตัวลงในช่วงครึ่งแรกของปีอันเป็นผลมาจากอัตราการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น          
โจเซฟ เหลา รองประธานจีเอ็ม ไชน่า ให้สัมภาษณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ของจีเอ็มมีการขยายตัว 14% ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา แตะ 590,000 คัน เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่มีการขยายตัว 19%
จีเอ็มซึ่งไม่สามารถทำกำไรรายปีได้เลยตั้งแต่ปี 2547 เนื่องจากอุปสงค์ในอเมริกาเหนือร่วงหนัก กำลังหวังพึ่งยอดขายในจีนและอินเดีย แต่อัตราการแข่งขันในจีนกลับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังโฟล์คสวาเกน เอจี, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นต่างเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ออกมาแย่งส่วนแบ่งในตลาด
"จีเอ็มกำลังประสบปัญหาหนักเนื่องจากต้องหวังพึ่งรถยนต์รุ่นเก่าในการแข่งขันกับบริษัทอื่นซึ่งมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง" นายเหลากล่าว
อย่างไรก็ตาม อุปสงค์อันแข็งแกร่งในจีนก็ทำให้เอเชียเป็นตลาดที่ทำกำไรให้จีเอ็มมากที่สุดเป็นอันดับสอง โดยในไตรมาสแรกของปี จีเอ็มทำรายได้ในเอเชียได้กว่า 286 ล้านดอลลาร์ก่อนหักภาษี เทียบกับการขาดทุนกว่า 812 ล้านดอลลาร์ในอเมริกาเหนือ
ทั้งนี้ ยอดขายยานยนต์ของจีเอ็มในสหรัฐร่วงลงอย่างหนักกว่า 16% ในช่วงครึ่งแรกของปี ทั้งที่เมื่อรวมทุกตลาดแล้วจีเอ็มมียอดขายลดลงเพียง 10% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ