พาณิชย์สหรัฐเผยยอดการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างปรับตัวลดลง 0.4%ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการก่อสร้างที่อยู่อาศัยในเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี สวนทางกับอัตราการก่อสร้างในภาคธุรกิจที่ขยายตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างโดยรวมของสหรัฐปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงเกือบเท่ากับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดการณ์ไว้ที่ 0.5%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างโดยรวมที่ปรับตัวลดลงมีสาเหตุจากการก่อสร้างภาคเอกชนที่ดิ่งลง 0.7% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่ทรงตัวแข็งแกร่งในเดือนก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ การก่อสร้างในตลาดที่อยู่อาศัยยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการก่อสร้างที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลลดลง 1.6% แตะที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปี 2545 ขณะที่การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่อยู่อาศัยส่วนบุคคลลดลงเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน และเมื่อดูจากช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาพบว่า อัตราการก่อสร้างที่พักอาศัยส่วนบุคคลดิ่งลง 27.3%
อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจมีอัตราการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติการขยายตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่ไม่ใช่ตลาดที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้น 16.6% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ