รัฐบาลเกาหลีใต้เล็งใช้มาตรการชะลอเงินเฟ้อที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนตรึงราคาสินค้าและบริการ ควบคุมการปล่อยกู้ของธนาคาร รวมถึงรักษาเสถียรภาพของเงินวอนเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี
"มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะยังซบเซาต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี ดังนั้นเราจะให้ความสำคัญกับการตรึงราคาสินค้ามากที่สุด" กระทรวงวางแผนและการคลังกล่าวในรายงานนโยบายประจำครึ่งปีซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้
ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเกือบตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา หลังนักลงทุนวิตกว่า มาตรการควบคุมการปล่อยกู้จะเป็นการจำกัดการขยายตัวของภาคเอกชน โดยรัฐบาลเริ่มให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อมากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่คะแนนนิยมของประธานาธิบดี ลี เมียง-บัค ร่วงลงอย่างหนัก
"รัฐบาลเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาเงินเฟ้อ" ชุน ชอง วู นักเศรษฐศาสตร์จาก SC First Bank Korea Ltd. ในโซล กล่าว "รัฐบาลมีความพยายามที่จะควบคุมสภาพคล่องของธนาคาร ซึ่งนั่นหมายความว่าบริษัทในเกาหลีใต้จะมีเงินลงทุนน้อยลงตามไปด้วย นั่นทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก"
นอกจากนั้นทางกระทรวงยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคจะทะยาน 4.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวมากสุดในรอบ 10 ปี จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการขยายตัว 3.3% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ