นักวิเคราะห์คาดยอดขาดดุลการค้าออสเตรเลียเดือนพ.ค.อาจร่วงหนักสุดรอบ 15 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.ของออสเตรเลียอาจลดลงมากที่สุดในรอบ 15 เดือน หลังอุตสาหกรรมถ่านหินที่เฟื่องฟูช่วยกระตุ้นการส่งออก
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 24 ท่านโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าอาจลดลงเหลือ 900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (859 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. จาก 957 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนเม.ย. โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจะรายงานตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.30 น. ตามเวลาซิดนีย์
รายได้จากการส่งออกทรัพยากรธรรมชาติอย่างแร่เหล็กและถ่านหินที่เพิ่มขึ้นกว่า 20% ส่งผลให้เศรษฐกิจออสเตรเลียมีการขยายตัว นอกจากนั้นยังช่วยชดเชยความเชื่อมั่นผู้บริโภคและความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ดิ่งลงอย่างหนัก จนส่งผลให้หลายบริษัทต้องเลิกจ้างงานเป็นครั้งแรกในรอบ 19 เดือนในเดือนพ.ค.
"ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจส่งผลให้การขาดดุลการค้าพลิกกลับไปเป็นการเกินดุลการค้าในช่วงปลายปีนี้" ริกิ โพลีเจนิส นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd. ในเมลเบิร์น กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.30 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 95.45 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 95.73 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ