มูดี้ส์ชี้แนวโน้มเครดิตบริษัทเอกชนในเอเชียแปซิฟิคยังคงเป็นลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยังคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของบริษัทเอกชนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นลบ เมื่อพิจารณาจากตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว อีกทั้งมาตรวัดความน่าเชื่อถือที่คาดว่าจะอ่อนตัว อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและแรงกดดันด้านผลกำไร
คลาร่า เหลา นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ กล่าวว่า ปัจจัยหลักๆที่ส่งผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท ได้แก่ สภาพคล่องที่ตึงตัว ความผันผวนของตลาดสินเชื่อ และความเชื่อมั่นนักลงทุนที่เปราะบาง รวมทั้งแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสัดส่วนกำไรในการดำเนินงาน ขณะที่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจมหภาคและต้นทุนวัตถุดิบและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคกำลังเผชิญกับปัจจัยท้าทายต่างๆในการรักษาวินัยทางการคลังให้อยู่ในภาวะสมดุล เพื่อที่จะปกป้องภาคครัวเรือนจากภาวะเงินเฟ้อ โดยแรงกดดันที่มีมากขึ้นเพื่อควบคุมเงินเฟ้อนั้น ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับภาคเอกชนอีก
เหลากล่าวเสริมว่า ในบรรดาธุรกิจต่างๆนั้น บริษัทสื่อสารมีแนวโน้มเป็นบวกมากที่สุด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่อยู่นอกวงจร และมียอดขายที่มุ่งเน้นในประเทศ ส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกน้อยกว่า
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ในช่วงไตรมาส 2 นั้น มีสาเหตุมาจากการซื้อและขยายกิจการด้วยการกู้ยืม โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นสัดส่วน 30% ของการจัดอันดับที่เป็นลบ ซึ่งถือว่ามากสุดเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ