อดีตจนท.แบงค์ชาติอังกฤษแนะยังไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยขณะตลาดปล่อยกู้จำนองยังย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สตีเฟน นิคเกลล์ อดีตคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษยังไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในระยะนี้ เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองยังย่ำแย่และอัตราค่าแรงในอังกฤษยังอยู่ในระดับที่ต้องควบคุม
"ข้อมูลในขณะนี้บ่งชี้ว่า การตรึงอัตราดอกเบี้ยน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับเศรษฐกิจอังกฤษ ตลาดปล่อยกู้จำนองในอังกฤษทรุดตัวลงหนักสุดในรอบเกือบ 9 ปี ขณะที่มูลค่าบ้านร่วงลงหนักสุดในรอบ 16 ปี ซึ่งทำให้เศรษฐกิจใกล้เผชิญภาวะถดถอย" นิคเกลล์ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสำนักงานที่ปรึกษาด้านการวางแผนและการเคหะแห่งชาติของรัฐบาลอังกฤษกล่าว
นอกจากนี้ นิคเกลล์กล่าวว่า "สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในขณะนี้คือราคาน้ำมันและอัตราค่าแรงที่พุ่งขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางพิจารณาเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยมากเป็นพิเศษ"
ก่อนหน้านี้ นายเมอร์วิง คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจทรุดตัวลง เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารอังกฤษ ซึ่งรวมถึง จอห์น กีฟ, พอล ทัคเกอร์, ทิโมธี เบสลีย์ และเคท บาร์เกอร์ พิจารณาเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. จากระดับปัจจุบันที่ 5% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรางาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ