รบ.โสมลดคาดการณ์ GDP ปี51 แต่เพิ่มประมาณการเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปี 2551 พร้อมกับปรับขึ้นประมาณการอัตราเงินเฟ้อที่ได้รับแรงขับเคลื่อนจากต้นทุนของราคาน้ำมันที่พุ่งสูงต่อเนื่องขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ตามทิศทางเดียวกับที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประเมินไว้
กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวขึ้น 4.7% ในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่ตั้งเป้าว่าจะขยายตัวในระดับ 6% หลังจากที่ขยายตัว 5% เมื่อปี 2550
ด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 4.6% จาก 4.7% และปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อขึ้นสู่ระดับ 4.8% ซึ่งเป็นสถิติที่พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี
ทั้งนี้ ทางกระทรวงเปิดเผยว่า ข้อสันนิษฐานพื้นฐานที่ใช้ในการประเมินเศรษฐกิจได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งรวมถึงราคาน้ำมันและการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้สร้างความลำบากใจให้กับธนาคารกลางหลายแห่ง เนื่องจากราคาน้ำมันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่ภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภคและฉุดรั้งการใช้จ่ายภาคเอกชน
กระทรวงคลังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ระดับ 4.5% ในปีนี้และอยู่เหนือกว่าระดับคาดการณ์ในเบื้องต้นที่ 3.3% อีกทั้งยังอยู่สูงกว่าที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ในระดับ 2.5 -3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ