สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค.ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ 0.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐประจำเดือนพ.ค. 2551 ขยายตัวในระดับที่ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากอุปสงค์เครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยอุปสงค์ที่ซบเซาของสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรขนาดใหญ่ และเหล็กได้
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานขยายตัวเพียง 0.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งน้อยกว่าสถิติที่พุ่งขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.และเม.ย. นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่อยู่ในระดับ 0.4%
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างร้อนแรงและสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ราคาเคมีภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นตามต้นทุนและราคาน้ำมันในตลาดโลกที่แพงขึ้น
นาริแมน เบห์ราเวช นักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์กล่าวว่า ราคาน้ำมันจะถีบตัวสูงขึ้นอีกและเชื่อว่าความต้องการน้ำมันจากทั่วโลกและการเก็งกำไรในตลาดน้ำมันจะหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอีกในเร็วๆนี้
ทั้งนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องยาวนานจะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดำดิ่งลงและกดดันให้เศรษฐกิจโดยรวมได้รับแรงกดดันในเชิงลบมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ