ดอลล์นิวซีแลนด์-ออสเตรเลียแข็งแกร่งเช้านี้ ได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นในช่วงเช้านี้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในนิวซีแลนด์และออสเตรเลียที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะพยุงเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศสดใสขึ้นด้วย
โดยในช่วงเช้านี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 76.03 เซนต์สหรัฐ จากวานนี้ที่ระดับ 75.72 เซนต์สหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 96.18 เซนต์สหรัฐ จากระดับ 95.91 เซนต์สหรัฐ
ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์ดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงลงอย่างหนักเมื่อ 2 วันทำการที่ผ่านมา หลังจากดัชนี UBS Bloomberg Constant Maturity Commodity Index ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์และออสเตรเลียจะสามารถฝ่าฟันภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้
"เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย และแนะนำให้นักลงทุน "ซื้อ" เงินสกุลนี้ เนื่องจากตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กำลังบูม ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐกำลังอยู่ในช่วงขาลง" ฌอน แคลโลว์ นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศจากเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ปในซิดนีย์กล่าว
ราคาทรัพยากรธรรมชาติที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อาทิ สินแร่เหล็กและถ่านหิน ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่าออสเตรเลียจะมีรายได้จากการขายสินค้าเหล่านี้ในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น 20% ซึ่งจะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจให้กลับคืนมาได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ