ยอดส่งออกเดือนพ.ค.ของออสเตรเลียพุ่งเป็นประวัติการณ์ หลังราคาสินแร่เหล็กดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดส่งออกของออสเตรเลียในเดือนพ.ค. 2551 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากราคาสินแร่เหล็กและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ จากตัวเลขยอดส่งออกสินค้าไปต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้
สำนักงานสถิติจีนรายงานว่า ยอดการส่งออกในเดือนพ.ค.ไต่ระดับขึ้น 1% แตะที่ 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ดุลการค้าที่มีการปรับทบทวนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เกินดุลอยู่ 12 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กลุ่มบริษัทเหมืองซึ่งนำโดยริโอ ทินโต กรุ๊ปได้เจรจาขึ้นราคาสินแร่เหล็กกับจีน
ทั้งนี้ จากยอดส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้นายเกลน สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลียที่มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ให้ดีขึ้นได้ แม้ว่าธนาคารจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ขณะที่ต้นทุนด้านราคาน้ำมันเบนซินยังคงส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายภายในประเทศ
อย่างไรก็ตาม รายงานที่มีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 965 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์ 24 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ในระดับ 900 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
"ราคาสินแร่เหล็กและถ่านหินที่พุ่งสูงเริ่มส่งผลกระทบให้เห็นในตัวเลขการนำเข้าและส่งออก" ริกิ โพลีจีนิส นักวิเคราะห์จากAustralia & New Zealand Banking Group Ltd. กล่าว
"จะมีการปรับทบทวนมูลค่าการส่งออกขนานใหญ่ในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากจะมีการเจรจาข้อตกลงหลายฉบับ ซึ่งเราอาจได้เห็นดุลบัญชีการค้าของออสเตรเลียประจำเดือนพ.ค.อยู่ในภาวะเกินดุล"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ