ตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนมิ.ย.ร่วง 62,000 ตำแหน่ง หวั่นศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 05:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย.2551 ขณะที่ความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเพิ่มสูงขึ้นอีก
ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนมิ.ย.2551 ร่วงลง 62,000 ตำแหน่ง เท่ากับตัวเลขเดือนพ.ค.ที่ได้มีการปรับทบทวนแล้ว ซึ่งส่งผลให้ตัวเลขจ้างงานโดยรวมลดลงไปแล้วถึง 438,000 ตำแหน่งในปีนี้
บริษัทต่างๆของสหรัฐลังเลที่จะเพิ่มคนงาน ท่ามกลางราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้น ขณะการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัว
ในส่วนของอัตราว่างงานคงที่ที่ 5.5% หลังจากกระโดดขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ก็ยังถือว่าสูงกว่าตัวเลข 4.6% ในปีก่อนอยู่มาก ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายเริ่มคาดการณ์แล้วว่าอัตราว่างงานจะไต่ขึ้นเป็น 6% หรือสูงกว่าในช่วงต้นปี 2552
แกรี่ เธเยอร์ นักวิเคราะห์จากวาโชเวีย ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานยังอ่อนแอมาก
"เราไม่ได้เห็นการปรับลดการจ้างงานขนานใหญ่ แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่าบริษัทต่างๆกำลังพยายามรักษาต้นทุนค่าใช้จ่ายเอาไว้ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังหนักเอาการ"
สำหรับตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงหลักๆมาจากภาคก่อสร้าง บริการทางการเงิน และการผลิต ซึ่งแม้จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในภาคบริการสุขภาพ การศึกษา ภาคบริการต้อนรับ และภาครัฐบาล ก็ไม่สามารถชดเชยได้
ทั้งนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็น 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ และบริษัทต่างๆกังวลว่าผู้บริโภคจะยังคงรัดเข็มขัดขณะที่ราคาอาหารและพลังงานสูงต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ