เจพีมอร์แกนฟันธง"ไครสเลอร์"เสี่ยงล้มละลายมากกว่าGM เหตุราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.สหรัฐทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนได้ออกมาฟันธงสวนทางเมอร์ริล ลินช์ว่า บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐที่จะต้องยื่นเรื่องล้มละลายในอนาคตคือ ไครสเลอร์ ไม่ใช่เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม)
ไฮแมนชู พาเทล นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนกล่าวว่า บริษัทไคร์สเลอร์ แอลแอลซี อาจประสบภาวะล้มละลาย หรืออาจต้องขายแบรนด์รถยนต์ Jeep และ Dodge Ram ในช่วงต้นปีหน้า เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น เศรษฐกิจที่ทรุดตัวลง และการที่ตลาดสหรัฐให้ความสนใจรถบรรทุกน้อยลง
อย่างไรก็ตาม พาเทลคาดว่า บริษัทคู่แข่งของไคร์สเลอร์ อาทิ เจนเนอรัล มอเตอร์ และฟอร์ด จะสามารถฟันฝ่าภาวะซบเซาในตลาดรถยนต์สหรัฐไปได้ และจะสามารถทำกำไรได้ในปีพ.ศ.2553 ทั้งนี้ พาเทลปฏิเสธการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า จีเอ็มจะล้มละลาย โดยเขากล่าวกับนักลงทุนและสื่อมวลชนในที่ประชุมว่า ตลาดวิตกกังวลกับเรื่องนี้มากเกินไป
การแสดงความเห็นของพาเทลมีขึ้นหลังจากราคาหุ้นจีเอ็มดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 54 ปี ภายหลังจากนายจอห์น เมอร์ฟี นักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ระบุว่า มีความเป็นได้ที่จีเอ็มจะล้มละลาย หากตลาดรถยนต์สหรัฐยังทรงทรุดตัวต่อเนื่อง และคาดว่าจีเอ็มอาจต้องระดมทุนเป็นวงเงินสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์
เมื่อคืนนี้ ราคาหุ้นจีเอ็มพุ่งขึ้น 1.4% ปิดที่ 10.12 ดอลลาร์ ก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 4 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ
พาเทลระบุว่า สถานการณ์ของบริษัทไครสเลอร์อยู่ในระดับที่อันตรายมากขึ้น เนื่องจากบริษัทมีสินทรัพย์ที่จำกัดจนถึงขั้นต้องระดมเงินสด นอกจากนี้ ไครสเลอร์ที่พึ่งพาการผลิตรถบรรทุกและตลาดรถยนต์ในตลาดอเมริกาเหนืออย่างมาก ทำให้สถานการณ์เช่นนี้ดึงราคาหุ้นไครสเลอร์ ดิ่งลง 22% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้
ที่ผ่านมานั้น ไครสเลอร์แทบจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลด้านการเงินนับตั้งแต่บริษัทเซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเมนท์ เข้าซื้อกิจการไครสเลอร์เมื่อปีที่แล้ว แต่พาเทลประมาณการว่า ไครสเลอร์จะขาดทุนอย่างหนักถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งจะบีบให้บริษัทยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลาย หรือขายธุรกิจบางส่วนในช่วงครึ่งหลังของปีพ.ศ.2552 หากอุตสาหกรรมรถยนต์ยังไม่ฟื้นตัวขึ้น
พาเทลกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ผลประกอบการของไครสเลอร์ แต่ระบุว่ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในเกาหลีใต้และจีน ต้องการฮุบเครือข่ายจัดจำหน่ายรถยนต์ของไครสเลอร์ พร้อมกล่าวว่าการยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายของไครสเลอร์จะส่งผลกระทบต่อบริษัทเซอร์เบรัสซึ่งลงทุนในไครสเลอร์ราว 6.1 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการ
ด้าน เดวิด เอลชอฟฟ์ โฆษกไครสเลอร์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ แต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทอม ลาซอร์ดา ประธานและรองประธานไครสเลอร์ ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่าบริษัทเซอร์เบรัสวางแผนที่จะขายกิจการไครสเลอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ