บริษัทยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้คาดเงินวอนแข็งค่าครึ่งปีหลังหากส่งออกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารของบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท โคเรียน แอร์ ไลน์ส และเอสเค เอ็นเนอร์จี มองว่า ค่าเงินวอนอาจจะแข็งค่าขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ หลังจากที่อ่อนค่าลง 11% ในช่วงครึ่งปีแรก และกำลังอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวขึ้น 
ชู วู ซิค หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของซัมซุง กล่าวว่า การส่งออกในช่วง 6 เดือนหลังของปีมักจะขยายตัวขึ้น เนื่องจากมีความต้องการสินค้ามากขึ้นก่อนที่จะถึงวันหยุดในช่วงเทศกาลคริสตมาสและปีใหม่ ทางด้านแบ ยอง ชุล หัวหน้าแผนกอัตราแลกเปลี่ยนของเอสเค เอ็นเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เงินวอนอาจจะแข็งค่าขึ้น 5% ภายในสิ้นปีนี้ โดยยอดขาดดุลการค้าจะดีขึ้นไปจนถึงสิ้นปีนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้
รี กวาง จู รองผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า เงินวอนคงจะไม่ร่วงลงแล้วในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการชำระมีความสมดุลมากขึ้น
บริษัทเอกชนชั้นนำทั้ง 3 รายซึ่งมีมูลค่าตลาด 1.02 แสนล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า การคาดการณ์ดังกล่าวของบริษัทอาจจะแปรเปลี่ยนได้หากว่าราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 145 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ความต้องการในสินค้าส่งออกของเกาหลีใต้จากทั่วโลกที่ชะลอตัว และต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นเพราะราคาน้ำมัน
เงินวอนร่วงลง 1% มาอยู่ที่ 1,045 วอนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยเงินวอนร่วงลงมากเป็นอันดับ 2 รองจากเงินบาทที่ร่วงลง 12% ในช่วงครึ่งปีแรก เอสเค เอ็นเนอร์จี และโคเรียน แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของประเทศ คาดว่า เงินวอนจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 1,000 วอนต่อดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งใกล้เคียงกับระดับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นว่าจะอยู่ที่ 995 วอนต่อดอลลาร์
รองผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดการค้านั้น คาดว่าจะหดตัวลงเหลือ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีหลัง จากระดับ 6.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ