นักวิเคราะห์คาด GDP สิงคโปร์ชะลอตัว Q2 หลังผลิตอุตสาหกรรม-ส่งออกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน ไอเอฟอาร์คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสิงคโปร์จะขยายตัวเพียง 5.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 6.7% หลังจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลง เนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่ตกต่ำลงส่งผลให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในสิงคโปร์ชะลอตัวลงด้วย
กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ในวันพฤหัสบดีหน้า โดยจะคำนวณจีดีพีจากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาส
อัลวิน ลิว นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า "ผมค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสิงคโปร์จะออกมาน่าผิดหวัง ข้อมูลในช่วง 2 เดือนแรกบ่งชี้ว่ายอดส่งออกสิงคโปร์อ่อนแอลงมาก และภาคการผลิตก็ทรุดตัวลงเช่นกัน"
ผลผลิตอุตสาหกรรมโดยเฉลี่ยของสิงคโปร์อยู่ที่ 8.85% ในช่วงเดือนเม.ย.และพ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกภายในประเทศไม่นับรวมสินค้าในหมวดน้ำมัน ร่วงลง 10.5% ในเดือนพ.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 5.3% ในเดือนเม.ย. โดยยอดส่งออกสินค้าเวชภัณฑ์ร่วงลงหนักสุด
ปริมาณการผลิตในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ของสิงคโปร์ชะลอตัวลงตามอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ เนื่องจากโรงงานหลายแห่งครบวาระที่ต้องปิดโรงงานเพื่อทำความสะอาดและซ่อมบำรุง ก่อนที่จะเริ่มผลิตสินค้าล็อตใหม่ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า อุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ของสิงคโปร์สินค้าเวชภัณฑ์ของสิงคโปร์ได้รับผลกระทบน้อยมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งตรงข้ามกับอุตสาหกรรมผลิตเครื่องไฟฟ้าที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ