ออสเตรเลียเตรียมเพิ่มมาตรการตรวจสอบบ.ต่างชาติเข้าลงทุนธุรกิจเหมืองในปท.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางการออสเตรเลียจะเพิ่มมาตรการตรวจสอบการเข้าลงทุนด้านธุรกิจเหมืองของต่างประเทศ โดยเฉพาะหากกลุ่มบริษัทที่จะเข้ามาลงทุนนั้น เป็นลูกค้ารายสำคัญที่กำลังหาทางเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
สวอนเปิดเผยในที่ประชุมสภาภาคธุรกิจออสเตรเลีย-จีนว่า ออสเตรเลียจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่า บริษัทเหมืองในประเทศยังคงเป็นซัพพลายเออร์ด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ประเทศคู่ค้าวางใจได้
ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ให้ความสนใจในอุตสาหกรรมเหมืองแร่จำพวกสินแร่เหล็ก ถ่านหิน นิกเกิลของออสเตรเลียอย่างมาก เนื่องจากทรัพยากรเหล่านี้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดชนวนให้รัฐบาลออสเตรเลียเกิดความวิตกกังวลว่า ออสเตรเลียอาจสูญเสียอำนาจการควบคุมอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้แก่บริษัทจีน
"รัฐบาลออสเตรเลียต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น หากนักลงทุนที่เข้ามาแสวงหาผลกำไรในธุรกิจเหมืองแร่ของออสเตรเลียเป็นกลุ่มผู้นำเข้าทรัพยากรของเรา ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบขั้นตอนการซื้อกิจการให้ละเอียดถี่ถ้วนมากยิ่งขึ้น
กลุ่มบริษัทเหมืองสัญชาติออสเตรเลียรายใหญ่อย่างบีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต ไปจนถึงบริษัทเล็กๆ ต่างตกเป็นเป้าหมายของบริษัทจีนแทบทั้งสิ้น เนื่องจากจีนจำเป็นต้องสร้างเสถียรภาพด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟู และต้องเพิ่มการลงทุนโดยนำร่องการลงทุนในกลุ่มเหมืองแร่ของประเทศที่อุดมด้วยแหล่งทรัพยากรรวมถึงบริษัทเหมืองรายใหญ่ทั่วโลก
ทั้งนี้ บริษัทชิโนสตีล ของจีนได้ทำข้อตกลงซื้อกิจการบริษัทมิดเวสท์ คอร์ปมูลค่า 1.36 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมทั้งแสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อกิจการของเมอร์ชิสัน มิตัลส์ นอกจากนี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บริษัทไชนาลโคของจีนและพันธมิตรจากสหรัฐอเมริกาอย่างอัลโค อิงค์ได้ร่วมกันซื้อหุ้นของริโอ ทินโตในสัดส่วน 12%
อย่างไรก็ตาม สวอนกล่าวว่า ออสเตรเลียยังคงเปิดรับการลงทุนจากจีน ซึ่งตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี2550 จีนได้ยื่นเรื่องขอเข้าลงทุนในออสเตรเลียเป็นมูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ