ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์แข็งค่าเทียบยูโร หลังปธ.อีซีบีส่งสัญญาณไม่ขึ้นดบ.อีก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ขณะมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB)จะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กลายเป็นปัจจัยที่หนุนให้สกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงแข็งค่าขึ้น
โดยในวันนี้ ค่าเงินทั้งสองสกุลไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังจากที่นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานของ ECB ส่งสัญญาณว่าจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกหลังจากที่ประกาศขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.25% เมื่อคืนนี้ โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเดินหน้าขึ้นสูงสุดในรอบสัปดาห์เนื่องจากส่วนต่างของพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและยุโรประยะ 2 ปีห่างกันใกล้ระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์
"สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียมักเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงในบรรดาสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและนักลงทุนจะยังคงมองเช่นนั้นต่อไป" พอล มิลตัน ดีลเลอร์จาก Societe Generale SA กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น 1.1% แตะระดับ 0.6118 ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นมา เมื่อเทียบกับระดับ 0.6050 ต่อยูโรเมื่อวานนี้ และหากเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแล้ว เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวที่ระดับ 96.12 ต่อเซนต์สหรัฐ จากระดับ 96.15 ต่อเซนต์สหรัฐ
ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.8% แตะที่ 0.4814 ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นมา จากระดับ 0.4776 ต่อยูโรวานนี้ แต่หากเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแล้ว เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะที่ 75.64 ต่อเซนต์สหรัฐ จากระดับ 75.93 ต่อเซนต์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ