นักเศรษฐศาสตร์คาดตัวเลขจ้างงานลดกดดันเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าตัวเลขจ้างงานของสหรัฐที่ลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ทำให้แนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ลดลง แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดกำลังจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม
"เฟดไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ เมื่อพิจาณณาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา" โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก MFR กล่าวหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ร่วงลงกว่า 62,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.
ก่อนหน้านี้ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐลดลงกว่า 129,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.และ พ.ค. ซึ่งมากกว่าที่กระทรวงแรงงานรายงานในเบื้องต้นถึง 52,000 ตำแหน่ง
ส่วนตัวเลขจ้างงานในช่วงครึ่งแรกของปีลดลงถึง 438,000 ตำแหน่ง และในเดือนมิ.ย.ตัวเลขจ้างงานลดลงติดต่อกัน 6 เดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2545
ในขณะเดียวกัน อัตราการว่างงานเดือนมิ.ย.ยังทรงตัวที่ระดับ 5.5% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าอัตราว่างงานไม่ได้ย่ำแย่ลง แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้น
สตีเฟ่น กัลลาเกอร์ จาก Society Generale คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะขยายตัวมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในขณะที่โจเซฟ บรูซูลัส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Merk Investments เชื่อว่าอัตราว่างงานที่ลดลงจะทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ