สนง.สถิติจีนเรียกร้องแบงก์ชาติจีนระงับการขึ้นเพดานสำรองหลังคุมเงินเก็งกำไรได้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแนะว่า จีนควรจะระงับการขึ้นเพดานสำรองสภาพคล่องธนาคาร หลังจากที่จีนสามารถควบคุมเงินเก็งกำไรไหลเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรจะมีการใช้นโยบายการเงินที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิมในสถานการณ์ปัจจุบัน
นอกจากนี้ สำนักงานฯยังได้ชี้ว่าราคาผู้บริโภคและผู้บริโภคอยู่ในระดับสูงและกำลังปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาสินทรัพย์ เช่น อสังหาริมทรัพย์ซบเซา และหุ้นก็ร่วงลงอย่างหนัก ทางการควรจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันเงินเก็งกำไรไหลเข้าประเทศ และประบปรุงขั้นตอนการติดตามความเคลื่อนไหวของการซื้อขายเงินร้อน และช่องทางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ สำนักงานกำกับดูแลเงินตราต่างประเทศของจีนได้ออกกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมการตรวจสอบการชำระเงินที่เกี่ยวกับการส่งออกและนำเข้าอย่างเข้มงวด ซึ่งมาตรการดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นเพื่อควบคุมการไหลเข้าของเงินเก็งกำไรข้ามพรมแดน
ภายใต้กฎระเบียบใหม่ กลุ่มผู้ส่งออกของจีนไม่สามารถถอนเงินรายได้จากการส่งออกจากบัญชีธนาคารได้อย่างอิสระตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.เป็นต้นไป แต่จะต้องดำเนินการผ่านขั้นตอนการตรวจสอบว่า เงินรายได้ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการค้าจริงๆหรือไม่
สำนักงานสถิติแห่งชาติแนะว่า จีนควรจะเพิ่มการรับมือกับแบงก์ใต้ดิน และลดโควต้าในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของนักลงทุนภายในประเทศและนักลงทุนฮ่องกง รวมทั้งแนะให้ธนาคารกลางจีนระงับการใช้นโยบายการขึ้นสำรองเงินตราต่างประเทศ เมื่อสามารถควบคุมการไหลเข้าของเงินเก็งกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ