"สุวิทย์"เผยนักลงทุน ตปท.เรียกร้องลดภาษีเงินได้เพิ่มเสริมมาตรการ BOI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 4, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เผยนักลงทุนต่างชาติพอใจมาตรการส่งเสริมการลงทุนของไทย แต่เรียกร้องให้ปรับลดภาษีนิติบุคคลเพื่อจูงใจและแข่งขันกับภูมิภาคได้มากขึ้น
"หอการค้าต่างประเทศพอใจมาตรการเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนตามนโยบายปีแห่งการลงทุน 51-52 ที่กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว" นายสุวิทย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กับหอการค้าต่างประเทศประจำประเทศไทย(JFCCT)
มาตรการที่ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ จัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ, เร่งรัดพิจารณาโครงการขอรับส่งเสริมการลงทุนที่มีมูลค่าไม่เกิน 40 ล้านบาท ซึ่งลดเวลาพิจารณาจาก 40 วัน เหลือ 15 วัน และขณะนี้บีโอไออยู่ระหว่างปรับปรุงประเภทกิจการที่จะได้รับการส่งเสริมการลงทุนรวม 140 ประเภทกิจการ และทบทวนสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เพื่อให้ต่างชาติที่เข้าลงทุนแล้วสามารถแข่งขันได้ในสภาวะปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะจัดทำแล้วเสร็จเร็วๆ นี้
นายสุวิทย์ กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติยังมีความเป็นห่วงเรื่องการอัตราภาษีนิติบุคคลของไทยที่จัดเก็บสูงกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน และเห็นว่าควรมีการปรับปรุงเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมกันนี้หอการค้าต่างประเทศยังยืนยันจะส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในไทยในเพิ่มขึ้น รวมทั้งอยากเห็นบรรยากาศการลงทุนของไทยดีกว่าประเทศคู่แข่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ