นิวซีแลนด์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดหนัก เหตุวิตกศก.ถดถอย,อัตราว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคนิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์อาจเผชิญภาวะถดถอยและอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น
รอย มอร์แกน ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยเอกชนของนิวซีแลนด์ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในช่วง 2 สัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย.พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่อยากซื้อบ้านในช่วงนี้ และแสดงความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่เสี่ยงจะเผชิญภาวะถดถอย
"ผู้บริโภคส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะทรุดตัวลงในปีหน้า และคาดว่าสถานะการเงินจะย่ำแย่กว่าปีที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถดถอยลงส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงและจะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงด้วย" รอย มอร์แกนระบุ
ตัวเลขจ้างงานไตรมาส 2 ของนิวซีแลนด์ทรุดตัวลงหนักสุดในรอบ 19 ปี ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.6% จากระดับ 3.4% ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.6% ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า
นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนารคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ที่ชะลอตัวลงอาจทำให้ธนาคารกลางต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 8.25% ในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดดอกเบี้ยภายในเดือนก.ย.นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ