แบงค์ชาติเกาหลีใต้งัดมาตรการสกัดเงินวอนอ่อนค่า เล็งนำทุนสำรองมาใช้หากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้และรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมใช้มาตรการยับยั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการสร้างเสถียรภาพในตลาดโดยนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้เมื่อจำเป็น
ค่าเงินวอนทรุดตัวลง 11.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ส่งผลให้เงินวอนซึ่งเป็นสกุลเงินหลักของเอเชียร่วงลงหนักสุดเป็นอันดับ 2 รองจากสกุลเงินบาทของไทย และเป็นเหตุให้ทางการเกาหลีใต้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อเงินวอนมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
นายชอย จอง คู เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า กระทรวงการคลังจะนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาใช้เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินหากจำเป็น โดยขณะนี้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้มีอยู่ราว 2.58 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นทุนสำรองในระดับสูงสุดอันดับ 6 ของโลก รองจากจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย และไต้หวัน
"เราจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของเงินวอนอย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการที่จำเป็นหากพบว่าเงินวอนไร้เสถียรภาพมากเกินไป" กระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
ภูมิภาคเอเชียเคยเผชิญวิฤตการณ์การเงินในปีพ.ศ.2540 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลไทยประกาศลอยตัวค่าเงินบาท หลังจากมีเม็ดเงินต่างชาติเข้ามาโจมตีค่าเงินบาท เป็นเหตุให้ค่าเงินบาททรุดตัวลงอย่างหนัก จากวิกฤตการณ์ในครั้งนั้นส่งผลให้หลายประเทศในเอเชีย รวมถึงไทยและอินโดนีเซีย กู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อรักษาเสถียรภาพสกุลเงินภายในประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ