เงินวอนพุ่ง 1.4%เช้า ขานรับรบ.เกาหลีใต้ประกาศแผนแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นกว่า 1% ในเช้าวันนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความเคลื่อนไหวของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เตรียมใช้มาตรการยับยั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินวอน ด้วยการนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาใช้ 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เงินวอนแข็งค่าขึ้น 1.4% แตะที่ 1,036.2 ต่อดอลลาร์ จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 1,050.4 ต่อดอลลาร์ เนื่องจากเทรดเดอร์เข้าทำโพสิชั่นกันอย่างคึกคัก หลังจากที่กระทรวงการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราร่วมกัน
"ทางการจะนำเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้เมื่อจำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา" ชอย จอง-คู ประธานสำนักงานการเงินระหว่างประเทศในสังกัดกระทรวงการคลังกล่าว
กระทรวงการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้มีความเห็นตรงกันว่าการสร้างเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งจำเป็น พร้อมกันนี้ยังได้ตกลงที่จะใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อตั้งรับกับสถานการณ์ต่างๆ
นายชอยกล่าวว่า เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากพอที่จะช่วยให้เงินวอนแข็งค่าขึ้น ซึ่งทางการจะระบายทุนสำรองดังกล่าวที่มีอยู่ 2.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นทุนสำรองในระดับสูงสุดอันดับ 6 ในเดือนพ.ค.
"สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้อยู่ที่การสร้างเสถียรภาพด้านราคา ดังนั้นนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรับมือให้ได้" ชอยกล่าว
ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัฐบาลประกาศใช้ยุทธศาสตร์ลดการใช้น้ำมันในภาวะที่ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นสูงสุดอาจกดดันให้เกาหลีใต้เผชิญภาวะวิกฤติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ