จีนเตรียมออกกฎคุมการทำธุรกรรมบริเวณพรมแดนหวังสกัดกระแสเงินเก็งกำไร

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการจีนกำลังร่างกฎระเบียบในการควบคุมการทำธุรกรรมสำหรับภาคบริการที่มีการดำเนินการในแบบข้ามพรมแดน เพื่อที่จะควบคุมการไหลเข้าของเงินเก็งกำไรค่าเงินหยวน ที่ผ่านมาจีนมองว่าการควบคุมการทำธุกรรมระดับสากลเพื่อให้คำปรึกษาหรือค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์นั้นค่อนข้างจะหละหลวม และจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อที่จะหยุดยั้งกระแสเงินเก็งกไร
เจ้าหน้าที่ของสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เพื่อหารือถึงรายละเอียดต่างๆก่อนที่จะมีการประกาศใช้กฎระเบียบใหม่นี้
เหม่ย ซิงหยู นักวิจัยของกระทรวงพาณิชย์จีนมองว่า เป็นเรื่องยากที่จะติดตามการซื้อขายบริการ เมื่อเทียบกับการติดตามสถานการณ์การซื้อขายสินค้า
เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 21% นับตั้งแต่ที่จีนได้ยกเลิกการผูกติดค่าเงินดอลลาร์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขณะที่การส่งออกก็ทำให้ยอดเกินดุลการค้าขยายตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนนักลงทุนต่างชาติเองก็เข้ามาซื้อหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ของจีน กระแสเงินสดที่ไหลเข้าประเทศทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นถึง 8.1% ในช่วง 5 เดือนแรก เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ 4.8%
รายได้ในรูปของเงินตราต่างประเทศจากภาคการซื้อขายบริการนั้น ขยายตัวขึ้น 33% ในปีที่แล้ว จำนวน 1.22 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่ามูลค่าสินค้าส่งออกที่ขยายตัวแค่ 26% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ