ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นย้ำต้องจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ออกมาเน้นย้ำว่าต้องมีการจับตาดูสถานการณ์ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด รวมถึงต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่องหลังราคาน้ำมันพุ่ง          
"เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ราคาพลังงานและวัตถุดิบพุ่งสูงต่อเนื่อง" นายชิรากาวะกล่าวในคำปราศรัยที่เตรียมแถลงต่อที่ประชุมผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางกว่า 30 คน ซึ่งจัดขึ้นทุกๆสามเดือน
นายชิรากาวะกล่าวว่า ผลกำไรภาคเอกชนที่ลดลงส่งผลให้การลงทุนลดลงตามไปด้วย ในขณะเดียวกันตลาดเงินก็ยังคงขาดเสถียรภาพอันเป็นผลกระทบจากวิกฤตซับไพร์ม ด้านเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาก็ยิ่งสร้างแรงกดดันมากขึ้นไปอีก
"เราจึงต้องจับตาดูสภาพเศรษฐกิจและตลาดเงินทั่วโลกอย่างใกล้ชิด รวมถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันและวัตถุดิบที่พุ่งสูงเช่นกัน" นายชิรากาวะกล่าวเสริม
นายชิรากาวะคาดการณ์ว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวลงในระยะนี้ แต่หลังจากนั้นจะขยายตัวในอัตราปกติ"
นอกจากนั้นนายชิรากาวะยังเน้นย้ำว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะทำการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะกับสภาพการณ์มากขึ้น
นายชิรากาวะกล่าวทิ้งท้ายว่า "สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อสถาบันการเงินญี่ปุ่นเริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงทีละน้อย อันเป็นผลมาจากตลาดเงินและสภาพเศรษฐกิจโลกที่ขาดเสถียรภาพ ดังนั้นทางธนาคารกลางจะจับตาดูการบริหารความเสี่ยงและระบบการเงินอย่างใกล้ชิดต่อไป" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ