ดอลล์แข็งเทียบยูโรที่ตลาดโตเกียว ขณะตลาดจับตาวาทะเบอร์นันเก้-ที่ประชุมG8

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูท่าทีของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่มีต่อทิศทางการกำหนดโยบายของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในอนาคต  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับ 106.87 เยนต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 106.80 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.5665 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.5705 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากตัวเลขจ้างงานของสหรัฐไม่ได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดมากนัก ขณะที่ธนาคารยุโรป (ECB) ก็ได้ส่งสัญญาณว่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ย
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายยังคงเบาบางเนื่องจากเทรดเดอร์ยังจับตาดูความเคลื่อนไหวของนักลงทุนสหรัฐที่มีต่อการรายงานตัวเลขจ้างงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยตลาดเงินนิวยอร์กจะเปิดทำการหลังจากผ่านพ้นวันชาติสหรัฐ
ฮิโรชิ โยชิดะ เทรดเดอร์จาก Shinkin Central Bank กล่าวว่า "ประเด็นสำคัญที่ตลาดจับตาดูในขณะนี้คือเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในยามที่เศรษฐกิจอ่อนแอหรือไม่ ซึ่งหากประธานเฟดออกมาส่งสัญญาณว่าจะไม่คุมเข้มนโนบายการเงินก็จะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก"
นอกจากนี้ นักลงทุนต้องการดูว่าเฟดจะมีความวิตกกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อมากกว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐซบเซาหรือไม่ รวมถึงจะจับตาการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G8 ที่เริ่มเปิดฉากขึ้นในวันนี้เพื่อดูว่าบรรดาผู้นำจะส่งสัญญาณที่หนักแน่นต่อภาวะราคาน้ำมันแพงและการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์มากน้อยแค่ไหน
แม้ว่าประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ วิกฤติอาหารและน้ำมันแพงจะเป็นวาระสำคัญของที่ประชุมดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มประเทศ G8 จะร่วมกันหารือถึงความวิตกกังวลต่อภาวะการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ