ที่ประชุม G-8 วันนี้พุ่งเป้าประเด็นแอฟริกา อาหาร และสภาพภูมิอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสุดยอด G-8 เปิดฉากขึ้นวันแรกในวันนี้ที่เมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ประเด็นสำคัญในการประชุมจะเป็นเรื่องการพัฒนาในทวีปแอฟริกา และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ความมั่นคงในด้านอาหาร และราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมจะทบทวนเรื่องการปฏิบัติตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ของ G-8 และรับฟังเรื่องความต้องการจากผู้ประเทศในแถบแอฟริกา ในช่วงที่เกิดวิกฤตอาหารและความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งผลจากการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวจะมีการนำเสนอในการประชุมวันพรุ่งนี้
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังจะหาทางที่จะสรุปเรื่องวิธีการในการเร่งให้ความช่วยเหลือประเทศในทวีปแอฟริกาให้สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติภายในปี 2558 โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับสุขภาพ เนื่องจากกลุ่มประเทศสมาชิก G-8 ได้ให้คำมั่นไว้ในการประชุมเมื่อปี 2545 เรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่แอฟริกาเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายในปี 2553
ประเด็นสำคัญที่น่าเป็นห่วง คือ การให้การสนับสนุนในระยะกลางและระยะยาวเรื่องการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคและการพัฒนาความสามารถในการดำเนินการ เพื่อให้ประเทศต่างๆในแอฟริหามีอุปทานอาหารที่มีเสถียรภาพ เนื่องจากแอฟริกาเป็นทวีปที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากสถานการณ์ราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ