โพลล์ชี้ธุรกิจก่อสร้างออสเตรเลียเดือนมิ.ย.ซบเซาต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาคธุรกิจก่อสร้างของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย. 2551 ยังคงซบเซาเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ท่ามกลางภาวะดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลง 
ดัชนีภาคธุรกิจก่อสร้าง (PCI) ของสมาคม Australian Industry Group/Housing Industry Association ฟื้นตัวขึ้น 3.4 จุดสู่ระดับ 40.3 จุดในเดือนมิ.ย. สูงกว่าในเดือนพ.ค.ที่ 36.9 จุด แต่ระดับตัวเลขที่ดีขึ้นยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุดซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างการขยายตัวและการชะลอตัว
"ผลสำรวจดังกล่าวยืนยันว่าแรงกดดันในภาคธุรกิจก่อสร้างยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรงจากภาวะดอกเบี้ยพุ่งสูงและสภาพคล่องที่ตึงตัว" โทนี่ เพนซาบีน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและเศรษฐกิจของ AiG กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีที่ 7.25% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือน ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นดอกเบี้ยแม้ทั่วโลกจะเผชิญวิกฤติสินเชื่อ
ผลสำรวจบริษัทเอกชน 120 แห่งระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่อยู่ที่ระดับ 37.4 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 36.1 จุดในเดือนพ.ค. จากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอและโครงการก่อสร้างที่ล่าช้า
ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับก่อสร้างที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับ 35.6 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดรอบสองนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในเดือนก.ย.2548 โดยดัชนีก่อสร้างบ้านขยับขึ้นเพียง 2.4 จุดไปอยู่ที่ 33.0 จุด
นอกจากนี้ ความต้องการแรงงานยังคงซบเซา แม้ดัชนีจะฟื้นตัวขึ้น 8.4 จุด แตะที่ 44.9 จุด แต่ราคาน้ำมันและเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นยังคงทำให้ดัชนีราคาสินค้าพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ 88.0 จุด ซึ่งปรับตัวลดลง 0.3 จุดจากเดือนพ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ