ประธาน ส.อ.ท.แนะ ธปท.ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 6 เดือนเพื่อดูสถานการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2008 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)แสดงความเห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากขณะนี้การลงทุนและการบริโภคยังอยู่ในภาวะชะลอตัว หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้เกิดผลกระทบมากขึ้น
วันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมคมธนาคารไทย และ ส.อ.ท.จะมีการหารือถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงเรื่องปัญหาอัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยภาคเอกชนมีความเป็นห่วงเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นใจในการลงทุนของผู้ประกอบการได้
"แบงก์ชาติควรชะลอการปรับอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก 6 เดือน เนื่องจากขณะนี้การบริโภคและการลงทุนยังคงชะลอตัว ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการต่างๆ ก็ยังไม่มีความมั่นใจที่จะลงทุนเพิ่ม หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ผู้ประกอบการหมดความเชื่อมั่นลง และมีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" นายสันติ กล่าว
ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ธปท.ควรรอดูผลของนโยบายที่รัฐบาลได้ประกาศออกมาก่อนว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาอัตราเงินเฟ้อได้หรือไม่ จึงค่อยพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ