บีโอเจเผยผลสำรวจศก.ระดับภูมิภาคไตรมาส 2 ชะลอตัว ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจกลุ่มผู้จัดการสาขาของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า เศรษฐกิจใน 8 เขตจากทั้งหมด 9 เขตของญี่ปุ่นชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนด้านพลังงานและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้จ่ายภาคเอกชนหลังจากราคาน้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้น
"รายงานจากบีโอเจทั้ง 9 สาขา ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัว ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่จะมีความแตกต่างกัน" บีโอเจกล่าวในรายงานรายไตรมาส
ผู้จัดการบีโอเจทั้ง 9 สาขากล่าวว่า ตัวเลขผลกำไรเมื่อช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลง เนื่องจากสถานการณ์ทางการค้าที่ย่ำแย่ รวมถึงบรรยากาศภาคธุรกิจที่ปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวล และเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ชะลอตัว
ทั้งนี้ เขากล่าวว่า ภาวะซบเซาในภาคครัวเรือนเริ่มปรากฏให้เห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่ากลุ่มดังกล่าวยังคงขยายตัวในระดับที่แข็งแกร่งจากแรงหนุนของรายได้ที่ปรับตัวดีขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า บีโอเจได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจโดยรวมในแต่ละภูมิภาค ยกเว้นเขตโตโฮกุ โดยอ้างถึงภาพรวมด้านการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ซบเซา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ