บาร์เคลย์สชี้ราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่องส่งผลคุกคามสถานะต่างประเทศเศรษฐกิจเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 7, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ปีเตอร์ เร้ดเวิร์ด หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเกิดใหม่ของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเริ่มส่งผลกระทบต่อความแข็งแกร่งของสถานะด้านต่างประเทศในเอเชีย โดยเฉพาะเกาหลีใต้และอินเดียที่ดูเหมือนว่าจะอ่อนไหว และราคาน้ำมันยังจะบั่นทอนแนวโน้มของการขยายตัวในภูมิภาคด้วยเช่นกัน
ราคาน้ำมันที่อยู่สูงกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลนั้น ทำให้ประเทศที่คาดว่าจะขาดดุลการค้าในแถบเอเชีย คือ เกาหลีใต้และอินเดีย ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินวอนและรูปี โดยเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอาจจะสูงถึง 1,200 วอนต่อดอลลาร์ในปีนี้ และเงินรูปีอาจจะสูงถึง 46 รูปีต่อดอลลาร์
เร้ดเวิร์ดกล่าวว่า ในขณะที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น ความเปราะบางของประเทศต่างๆก็สูงขึ้นตามไปด้วย ไต้หวันและไทยอาจจะขาดดุลการค้ามากขึ้นหากว่าราคาน้ำมันพุ่งแตะ 150-160 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นยังทำให้ความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
เร้ดเวิร์ดกล่าวต่อไปว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียดูเหมือนว่า จะสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตการเงินในเอเชียช่วงปลายทศวรรษที่ 19 แต่คาดว่าปัญหาต่างๆจะไม่เลวร้ายเมื่อพิจารณาจากประมาณการงบดุลที่แข็งแกร่งกว่า และอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่นที่จะช่วยรองรับภาวะผันผวนที่อาจเกิดขึ้น สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ